สื่อประเภทกิจกรรม
กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม ในการลงมือกระทำสื่อการสอนมีความหมายก้วางขวาง ครอบคลุมทั้ง วัสดุ อุปกรณ์และวิธีการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และ ประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มี ศักยภาพส้งต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่าง สนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ เขูามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ไดูดียิ่งขึ้น
ข้อเด่นของสื่อกิจกรรม
1. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำาหนดวัตถุประสงค์การทำากิจกรรม และประเมินผลกิจกรรม
2. ผู้เรียนไดูฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบรรณาการอย่างเป็นระบบ
3. มีลักษณะของการกระทำาเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
4. กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจน สามารถ วัดผล และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
5. มีเกณฑ์หรือมาตรฐานในการดำเนินกิจกรรม กำหนด พฤติกรรมที่ถือเป็นระดับตำ่สุดที่พึงพอใจ
6. ใช้เวลาพอเหมาะที่ผู้เรียนจะสามารถดำเนินกิจกรรมให้ ประสบผลสำเร็จ และก่อให้เกิดความภาคภ้มิใจได้
7. มีการชี้แนวทางหรือนำทางในการดำเนินกิจกรรมได้เด่นชัด
2. ผู้เรียนไดูฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบรรณาการอย่างเป็นระบบ
3. มีลักษณะของการกระทำาเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
4. กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจน สามารถ วัดผล และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
5. มีเกณฑ์หรือมาตรฐานในการดำเนินกิจกรรม กำหนด พฤติกรรมที่ถือเป็นระดับตำ่สุดที่พึงพอใจ
6. ใช้เวลาพอเหมาะที่ผู้เรียนจะสามารถดำเนินกิจกรรมให้ ประสบผลสำเร็จ และก่อให้เกิดความภาคภ้มิใจได้
7. มีการชี้แนวทางหรือนำทางในการดำเนินกิจกรรมได้เด่นชัด
8. กิจกรมมต้องตรงกับเนื้อหาที่กำหมดไว้
9. กิจกรรมไม่ควรมีความยุ่งยากซับซ้อน และความยากง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน
10. เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
ข้อด้อยของสื่อกิจกรรม
1. ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมมาก
2. ใช้ทรัพยากรในการจัดกิจกรรมมาก
3. ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมมาก
4. ใช้ผู้จัดกิจกรรมจำนวนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น