วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สื่อประเภทกิจกรรม !!!

สื่อประเภทกิจกรรม
 
    กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม ในการลงมือกระทำสื่อการสอนมีความหมายก้วางขวาง ครอบคลุมทั้ง วัสดุ อุปกรณ์และวิธีการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และ ประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มี ศักยภาพส้งต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่าง สนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ เขูามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ไดูดียิ่งขึ้น
 
 
    ข้อเด่นของสื่อกิจกรรม
 
        1. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำาหนดวัตถุประสงค์การทำากิจกรรม และประเมินผลกิจกรรม
        2. ผู้เรียนไดูฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบรรณาการอย่างเป็นระบบ
        3. มีลักษณะของการกระทำาเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
        4. กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจน สามารถ วัดผล และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
        5. มีเกณฑ์หรือมาตรฐานในการดำเนินกิจกรรม กำหนด พฤติกรรมที่ถือเป็นระดับตำ่สุดที่พึงพอใจ
        6. ใช้เวลาพอเหมาะที่ผู้เรียนจะสามารถดำเนินกิจกรรมให้ ประสบผลสำเร็จ และก่อให้เกิดความภาคภ้มิใจได้
        7. มีการชี้แนวทางหรือนำทางในการดำเนินกิจกรรมได้เด่นชัด
        8. กิจกรมมต้องตรงกับเนื้อหาที่กำหมดไว้
        9. กิจกรรมไม่ควรมีความยุ่งยากซับซ้อน และความยากง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน
        10. เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
           
 
     ข้อด้อยของสื่อกิจกรรม 
 
        1. ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมมาก
        2. ใช้ทรัพยากรในการจัดกิจกรรมมาก
        3. ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมมาก
        4. ใช้ผู้จัดกิจกรรมจำนวนมาก
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น